มิสกะโปโล และ ทิปิจัง ขอนำเสนอ บล็อกประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ ที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ทุกท่านที่สนใจค่ะ

12 มีนาคม 2560

งานเทศกาลเดือนเมษายน Feria de Abril, Spain


ใกล้ เม.ย. เดือนแห่งเทศกาลหยุดยาว และท่องเที่ยวของพวกเราแล้ว ถ้าชอบสนุกลั้นลาตามประสางานเทศกาล ก็ออกไปลุยสาดน้ำให้ชุ่มฉ่ำตามงานสงกรานต์ ทั่วราชอาณาจักรได้เลย แต่ถ้าไม่ชอบเปียกๆ มิสกะโปโลก็มีเทศกาลแบบเย็นๆ ที่เมืองเซบิยา (Seville) เมืองหลวงของแคว้นอันดาลูเซีย (Andalusia) ในประเทศสเปนมาแนะนำค่ะ


เซบิยาเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของสเปน ตามตำนานเล่าต่อๆ กันว่า สร้างขึ้นโดยจอมพลังเฮอร์คิวลิส นอกจากนี้ยังเป็นเมืองท่าค้าขายขึ้นชื่อมาช้านาน ตั้งแต่สมัยโรมัน มุสลิม และเจริญถึงขีดสุดหลังค้นพบทวีปอเมริกา แต่ก็มีแผ่วลงเมื่อต้องมาพบกับเมืองคู่แข่งเกิดใหม่อย่างคาดิซ (Cadiz) ก่อนจะกลับมาเฉิดฉายอีกครั้งในปี 1992 ตอนได้เป็นเจ้าภาพงานเอ็กซ์โประดับโลก พร้อมฉลองการค้นพบโลกใหม่ของโคลัมบัส

จัตุรัสใจกลางเมืองเซบิยา กับสถาปัตยกรรมเก่าเก่า

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

Booking.com

และเมื่อถึงเดือน เม.ย. ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเปิดฤดูใบไม้ผลิ อากาศกำลังดีทีเดียว ที่เมืองเซบิยานี้ก็มีงานเทศกาลสำคัญ ชื่อว่า เฟเรีย เด อะบริล (La Feria de Abril) แปลตรงๆ ก็คือเทศกาลเดือนเมษายน นั่นเอง (feria แปลว่าเทศกาล) งานเฟเรียนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1847 โดยสมัยนั้นก็เพื่อให้ผู้คนได้มีโอกาสมาพบปะ และซื้อขายแลกเปลี่ยนวัวควาย และสินค้าเกษตรต่างๆ จากนั้นก็ค่อยๆ แปรสภาพมาเป็นงานปาร์ตี้สังสรรค์ ตามอุปนิสัยอันสนุกสนานของชาวสเปน ผสมกับประเพณีท้องถิ่นของที่เซบิยา ไม่มีวัวควายให้ซื้อขายกันอีกต่อไป

รถม้าบนเลนพิเศษ ไม่หวั่นรถติด

สาวๆ ในชุดสวยเริ่มออกจากบ้านไปร่วมงานเทศกาล

ซุ้มประตูขนาดใหญ่ ทางเข้าพื้นที่งานเทศกาล Feria de Abril

งานเทศกาลเดือนเมษายนนี้ จะจัดขึ้นหลังสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ (holy week) โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในเวลาเที่ยงคืนของคืนวันอาทิตย์ หรือก็คือเช้าวันจันทร์นั่นเอง และจัดยาวต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์เต็ม (ไม่ต้องทำงานทำการกันยาวเลยสินะ) สถานที่จัดงานก็อยู่ตรงข้ามเยื้องๆ กับสวนสาธารณะ มาเรีย ลุยซ่า แลนด์มาร์คแห่งหนึ่งของเมืองเซบิยานั่นเอง

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

ป้ายโฆษณาที่หน้าร้านอาหาร Tablao ซึ่งจะได้ชมการแสดงเต้นฟลาเมงโก้จากศิลปินท้องถิ่น

สนามสู้วัวในเมืองเซบิย่าก็คึกคักไม่แพ้งานเทศกาล

สินค้าตามร้านขายของที่ระลึก อาจช่วยให้นักท่องเที่ยวดูกลมกลืน เข้ากับงานเทศกาลขึ้นมาอีกนิด

ชาวเมืองเซบิยาเดิมก็เป็นคนร่าเริงรักสนุกอยู่แล้ว เค้าให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้มาก เด็กเล็กและสาวๆ จะแต่งตัวในชุดกระโปรงบานสีสด สไตล์ชุดยิปซี (gipsy dress) มาร่วมงานกัน ในช่วงงานเทศกาลผู้คนล้นหลามจริงๆ ค่ะ รถติดยาวเหยียดทีเดียว ถ้าขี้เกียจเดินก็สามารถใช้บริการรถม้า ที่สารถีจะขับมาในชุดท้องถิ่นเรียกว่า traje corto เข้ากับบรรยากาศดี๊ดี ได้สิทธิ์วิ่งบนเลนพิเศษ ไม่กลัวรถติด (ขอแค่มีตังค์ ซึ่งก็แพงอยู่นะ 555) และยังเป็นยานพาหนะเพียงชนิดเดียว ที่ได้สิทธิ์ฉุยฉายภายในพื้นที่จัดงาน เดินๆ นี่ต้องมีสติ มองต่ำ หลบกองขี้ม้ากันให้ดีๆ นะคะ





ที่งานมีเต็นท์เรียกว่า Las Casetas ตั้งอยู่มากมาย มีทั้งแบบส่วนตัว และแบบสาธารณะจากส่วนราชการต่างๆ ข้างในก็เปิดเพลงให้ร้องรำทำเพลง และกินดื่มกันยาวๆ จนถึงตี 2-3 นู่นแน่ะ (พรุ่งนี้เช้าก็สลบเหมือด เริ่มงานกันสายๆ ทั้งเมือง 555) สาวน้อยสาวใหญ่ในชุดกระโปรงบาน จับคู่กันเต้นเซบิยานา (Las Sevillanas) ซึ่งเป็นฟลาเมงโกแบบเบาๆ ชนิดหนึ่ง กระแทกเท้าตามจังหวะ 3/4 คือ 1, 2, 3 โดยครั้งที่ 1 จะเน้นหนักและยาวกว่าครั้งอื่นนั่นเอง … เห็นแล้วก็มันเขี้ยว อยากจะกระโดดเข้าไปแจมกับเค้าด้วยเหลือเกิน (แต่คอสตูมไม่เข้าพวกเลยค่ะ 555)






ถัดจากฝั่งเต็นท์ อีกฟากหนึ่งเป็นสวนสนุก ที่ระดมเครื่องเล่นสุดฮ็อตอิตมากองไว้อลังการงานสร้างมากมาย สาวๆ ในชุดสวยต่อคิวพร้อมจะหวาดเสียว (ตอนหกคะเมนตีลังกาคงหวิวๆ 555) ในขณะที่โซนคุณหนูก็มีม้าหมุนสุดประทับใจ เพราะเค้าใช้ม้าจริง (ลูกม้า) มาเดินหมุนๆ วนๆ ให้เด็กๆ ได้ขี่เล่นกันงัยคะ … ลูกม้าก็ฝึกอย่างนี้ก่อนนะ พอโตขึ้นจะได้ออกรอบวงใหญ่เดินให้ทั่วงานเลย



ม้าหมุน แบบใช้ (ลูก) ม้าจริงๆ สำหรับคุณหนูๆ

เริ่มหิว ขนมชูโร ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

พอ 3 ทุ่มไฟถนนก็สว่างขึ้น ตามความสว่างพรึ่บจากไฟประดับในงาน สวยงามเหลือเกิน ผู้คนยังคงกินดื่มและเต้นรำกันครื้นเครง แบบไม่มีทีท่าว่าจะหมดแรงลงง่ายๆ ประมาณว่ายิ่งดึกก็ยิ่งคึก และคงยาวกันไปแบบนี้จนถึงตี 2-3 จริงๆ นั่นแหละ ฟินสุดๆ ค่ะ … เพียงแต่ว่า ในตอนนี้ไม่มีรถม้าวิ่งแล้ว จะมีก็แค่รถเทศบาลมาวิ่งทำความสะอาด เก็บกวาดตามรอยเส้นทางที่รถม้าเคยวิ่งนั่นเอง


http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_7.html http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_8.html    

งานเทศกาลเดือนเมษายน Feria de Abril, Spain
1-day trip เที่ยวเมือง Ronda, Spain
เที่ยวง่ายๆ ใกล้มาดริด – Toledo & Segovia
ตะลอนทัวร์มาดริด (Madrid)
ชมสถาปัตยกรรมอาหรับในแคว้นอันดาลูเซีย (Cordoba & Granada)

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

 Visit MsKapolo shop on Etsy.com

Booking.com

http://www.shutterstock.com/g/tipwam?rid=3993592

http://www.shutterstock.com/?rid=3993592

http://submit.shutterstock.com/?ref=3993592

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น