มิสกะโปโล และ ทิปิจัง ขอนำเสนอ บล็อกประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ ที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ทุกท่านที่สนใจค่ะ

29 กันยายน 2560

ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #2 – ZTL เตือนแรงๆ ตอนขับรถ & เที่ยว Milan


ก่อนจะขับรถบรึ๋นๆๆๆ ออกไปโฉบไหนต่อไหนในอิตาลี มีเรื่องต้องเตือนให้ระวังนิดนึงค่ะ แน่นอนว่าเรื่องขับพวงมาลัยซ้ายนี่ก็ต้องเตรียมใจไว้อยู่แล้ว (ก็ยุโรปนิคะ ใช่มั้ยล่ะ?) แต่ที่เพิ่มเติม คือที่เกี่ยวกับ ZTL หรือ Zona Traffico Limitato ซึ่งมักปรากฏตัวอยู่บนป้ายวงกลมสีแดงบนพื้นขาวนั่นเอง เป็นตัวทำจิตตกเลยค่ะ เพราะถ้าขับผ่านป้ายนี้เข้าไปในโซนต้องห้ามปุ๊บ กล้อง CCTV จะบันทึกภาพปั๊บ เตรียมรับใบสั่งพร้อมค่าปรับได้ (จะตามมาภายหลัง โดยผ่านผู้ให้บริการรถเช่านั่นแหละ) ซึ่งถ้าผิดแล้วผิดอีก ขับวนเข้าๆ ออกๆ ผ่าน ZTL นี้ไปเรื่อยๆ ค่าปรับก็คูณจำนวนครั้งให้อ่วมอรทัยกันเข้าไปเลยนะคะ เค้าไม่ปราณีหรอก (ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี เค้าปรับกันจริงจัง สร้างรายได้เข้าประเทศค่ะ อิอิ) เพราะฉะนั้น ระวังป้ายต้องห้ามให้ดีๆ ล่ะ


ทีนี้ โซนไหนล่ะที่เป็นเขต ZTL ต้องระวัง นอกจาก city center ที่รถราแน่นหนาเป็นปกติแล้ว ก็บรรดาเมืองเก่าแก่โบร่ำโบราณ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังทั้งหลายนั่นแหละ คนนอกนี่ห้ามเด็ดขาดเลยนะ เค้าให้ผ่านเข้าออกได้เฉพาะผู้อาศัยเท่านั้น แต่ถ้าบังเอิญไปพักโรงแรมที่อยู่ในเขต ZTL พอดี ก็ต้องติดต่อโรงแรมไว้ล่วงหน้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากว่าจะเคลียร์ได้ ต้องวุ่นวายขนาดไหน ถ้าเลี่ยงได้เลือกพักนอกโซนไว้ก่อน ตัดปัญหาไปเลยดีกว่าค่ะ

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

สำหรับมิสกะโปโล ก่อนออกเดินทางก็หาข้อมูลแผนที่ และ ZTL ของแต่ละเมืองไว้พร้อม ถึงขนาดที่หาด้วยว่าจะจอดรถตรงไหนดี ปักหมุด GPS รอไว้เลย ไม่เสี่ยง ZTL เด็ดขาด และยังต้องสามารถเดินเข้าเมือง หรือใช้บริการรถราง รถไฟ หรือขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้สะดวก ซึ่งพี่ Rick Steve (อ่านเพิ่มเติมได้ในรวมแหล่งข้อมูล (Travel resource)) ช่วยได้เยอะค่ะ แต่ก็ยังต้องอาศัย google เสริมด้วยอีกหลายแรง (ใช้คีย์เวิร์ดเป็นชื่อเมือง ตามด้วย ZTL, parking, map ประมาณนี้แหละ)

มหาวิหาร Duomo ที่เมืองมิลาน

เท่าที่พบเองกับตัว ขับรถตามที่ navigation ของ google map บอกมา ก็เซฟประมาณนึงเลยนะ ส่วนใหญ่ google map ฉลาดพอจะไม่ลากพวกเราเข้าเขต ZTL ถึงขนาดนั้นแล้ว เวลาเข้าใกล้ ZTL สมาชิกแก๊งส์กะโปโล ก็มักช่วยกันสอดส่องกันพลาด พากันจิตตกไปหลายทีเหมือนกัน บางทีมันเป็น ZTL แบบมีรายละเอียด ก็ต้องมาช่วยกันวิเคราะห์แปลความหมาย … ขับรถประเทศนี้ป้ายกลมๆ แดงๆ แบบ ZTL นี้ติดกันเกร่อเหลือเกิน จะเยอะไปไหน เห็นที หัวใจจะวาย อะไรกันนักหนา 55

จริงๆ แล้ว มันก็ไม่ใช่ ZTL แบบที่รถเล็กๆ อย่างพวกเราต้องตัวสั่นซะทุกครั้งหรอกนะ ยกตัวอย่างเช่น มีอยู่ครั้งนึง จำได้ว่าเป็นถนนใหญ่เส้นตรงๆ ด้านนอกของเมือง Siena ดูไม่น่าเป็น ZTL ไปได้เลย และตามแผนที่ๆ หาข้อมูลมาก็ไม่น่าใช่ แต่ทำไมถึงมีป้ายกลมๆ สีแดงปักอยู่ตรงหน้านั้นล่ะ … เอางัยดี ตรง หรือเลี้ยว … เวลามันกระชั้นชิดต้องตัดสินใจแบบฉุกละหุกเนี่ย ลุ้นกันน่าดู ถ้าหาข้างทางได้ ให้เข้าข้างทางจอดเช็คก่อนดีกว่าค่ะ อย่าขับไปเช็คไป (แต่ แหม จอดใกล้ๆ กล้อง ZTL ก็กลัวเหมือนกันว่าไม่โดนปรับเรื่อง ZTL แต่จะโดนเรื่องจอดรถเปะปะรึป่าวเนี่ย 555)

ลานกว้าง Piazza del Duomo ด้านหน้ามหาวิหาร

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

Booking.com

กรณีนี้ มันเป็นป้ายกลมๆ สีแดงบนพื้นขาวจริง แต่ดันมีสัญลักษณ์รถบัสอยู่ตรงกลาง ก็มาช่วยกันวิเคราะห์ พอเหลือบไปเห็นป้ายข้างๆ เขียนว่า bus parking ให้ไปทางซ้าย เท่านั้นแหละ ก็ อ๋อ (แบบเดาๆ กันเอง) ว่ามันหมายถึง ZTL เฉพาะสำหรับรถบัส ส่วนรถเล็กแบบของพวกเรา ยังได้อยู่ คิดแบบนั้นก็เข้าเกียร์เดินหน้า ลุย ทะลุป้าย ZTL ไปเลยค่ะ … และถึงตอนนี้ เที่ยวกลับมาได้เกินครึ่งปีแล้ว ยังไม่มีค่าปรับตามมาเก็บ ก็แสดงว่าเดาถูกสินะ 555

เล่าถึงตรงนี้ น่ากลัวเลยใช่มั้ยล่ะ อิอิ ถ้าหาข้อมูลเตรียมไว้ดีๆ ตั้งสติหน่อยๆ ใช้เซนส์ช่วยด้วยอีกนิดนึง ก็น่าจะรอดล่ะค่ะ แต่ถ้ายังหวั่นใจอยู่ ก็จอดที่มันไกลๆ ป้ายพวกนี้ไปเลย (เห็นปุ๊บ เลี้ยวหลบปั๊บ เข้าที่จอด) จะได้สบายใจ จอดไกลหน่อย ก็แค่เดินไกลขึ้นอีกนิด หรือไม่ก็เสียค่าเดินทางเข้าเมืองเพิ่มอีกหน่อย เท่านั้นแหละ ไม่น่ากลัวหรอก (แค่จ่ายแพงขึ้น แต่ดีกว่าโดนปรับแน่ๆ) ตอนขับไกลๆ ระหว่างเมือง ไม่มี ZTL ให้ต้องกังวลอยู่แล้ว ไว้ใกล้ถึงเมืองค่อยมาช่วยกันส่อง สบายๆ ค่ะ (แค่ตบตีเถียงกันนิดเดียวเอง 555)

มิลานก็เช่นกันค่ะ เมืองใหญ่ระดับนี้ ไม่ปล่อยให้รถแปลกถิ่นเข้าไปโฉบเฉี่ยวได้ง่ายๆ แน่ อาณาเขต ZTL ล้อมรอบชัดเจนเต็มสูบเลย แต่โครงข่ายรถไฟบนดิน ใต้ดิน และที่จอดรถชานเมืองเค้าก็พร้อมมากเลยนะคะ เตรียมไว้สำหรับเรื่องนี้อยู่แล้ว และไม่ใช่แค่รถเช่าของนักท่องเที่ยวเท่านั้น ผู้คนที่อาศัยนอกเมือง ก็มักขับมาทิ้งรถไว้ที่ที่จอดรถรอบเมืองเหล่านี้ แล้วต่อรถไฟเข้าไปทำงานในเมืองเช่นกันค่ะ ค่าจอดรถก็ไม่แพง กระตุ้นให้ผู้คนใช้บริการขนส่งสาธารณะแบบสบายกระเป๋า และสบายใจนั่นเอง


จะเที่ยวมิลาน จอดรถทิ้งไว้ตรงไหนดีล่ะ อันนี้ มิสกะโปโลก็ปักหมุดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว นี่เลย ขึ้นลงทางด่วนได้สะดวกมาก นอกเขต ZTL แน่ๆ คือจอดตรงที่จอดรถสถานี Lampugnano นั่นเอง จอดในตึกจอดรถด้วยนะ แล้วนั่ง M1 สายสีแดงต่อเดียว ก็ถึงใจกลางเมือง ตรง Duomo แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของมิลานเรียบร้อยแล้ว สุดยอดเลยใช่มั้ยล่ะ อิอิ … แผนเที่ยววันนี้หลังลงเครื่องมาแบบงัวเงียๆ เราจะแวะเที่ยวมิลานกันสั้นๆ แค่แถวนี้ที่เดียวเท่านั้น ก็เลยซื้อตั๋วรถไฟแบบเป็นครั้งๆ ค่ะ (ใช้แค่ขาไปเข้าเมือง แล้วก็ขากลับ 2 ครั้งจบแล้ว) ไม่ต้องสรรหาตั๋วบุพเฟ่ต์ หรือตั๋วรายวันใดๆ ทั้งสิ้น ชิลๆ กันไปค่ะ

ทริปนี้ จริงๆ ตั้งใจเที่ยวเมืองเล็กเมืองน้อยตามชนบทเป็นหลัก (แต่ของจริงไม่ชนบทเลยนะ บ้านเมืองเค้าพัฒนาแล้วทุกเมืองเลย) เมืองใหญ่แบบมิลานเนี่ย ตอนแรกว่าจะไม่แวะแล้วด้วยซ้ำ แต่แหม บินมาและบินกลับจากที่มิลานนี้ ถ้าไม่แวะซักหน่อยจะน้อยใจ (และสมาชิกแก๊งส์มีงอนได้) ก็เลย … แถมให้นิดนึงละกัน

สวยหรูภายใน The Galleria

เที่ยงนี้ ร้านนี้เลย

แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ในเมืองใหญ่ คนก็เยอะแยะ จอแจเป็นธรรมดาสิคะ ไม่ชอบเลยจริงๆ แต่นี่ขนาดไม่ชอบแล้วนะ บรรยากาศใน Galleria Vittorio Emanuele II แหล่งช้อบปิ้งแบรนด์หรูในอาคารสไตล์สุดคลาสสิค ก็ทำให้ต้องเก็บภาพมุมนู้นที มุมนี้ที ได้ตั้งนานสองนาน และไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ประเดิมมื้อเที่ยงมื้อแรกกันแถวนี้ซะเลย ชมวิว interior ข้างในตึกให้จุใจ


จากนั้นก็จัดไปเต็มๆ กับตั๋ว combo สำหรับเข้าชมภายใน Duomo ปีนหลังคา Duomo และพิพิธภัณฑ์ข้างๆ อีกแห่ง (นี่ขนาดไม่ชอบเลยจริงๆ นะ ยังได้ตั๋ว combo มา 555) เริ่มจากเข้าชมข้างในก่อนละกันค่ะ (เผื่อแดดจะร่มลงค่อยปีนหลังคา)




ว้าว อลังการมากเลย สำหรับมหาวิหารชื่อดังแห่งนี้ แม้จะอยู่ในระหว่างซ่อมแซม (มีเครนและนั่งร้านตั้งอยู่ข้างในหลายจุดเลย) แต่ก็เลิศหรูอลังการมากค่ะ โดยเฉพาะกระจกสีตรงด้านหลัง งานมาสเตอร์พีซมากๆ สวยงามจริงๆ

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook





แดดคงไม่อ่อนแรงไปกว่านี้แล้วล่ะ เสร็จจากข้างในก็ไปปีนหลังคากันต่อเลย พวกเราปีนกันจริงจังเลยนะคะ ท้าแดดชมวิวเมืองสวยๆ จากบนหลังคา และหลังคาเองก็อลังการไม่แพ้ด้านใน จนตัวดำได้ที่แล้วก็บ๊ายบายกันเสียที … และเนื่องจากเป็นตั๋วคอมโบ ต้องเที่ยวให้ครบ ก็เลยต้องท้าแดดข้ามฝั่ง ไปเดินเล่นพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ในแพ็จเก็จอีกหน่อย ซึ่งภายในก็จัดแสดงชิ้นส่วนต่างๆ ที่หยิบมาบูรณะ (มั้ง) เป็นงานศิลปะต่างๆ ดูไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่ แต่ต้องวนให้ครบรอบเพื่อความคุ้มค่าตั๋วค่ะ 555

ประมาณนี้แหละค่ะ บอกแล้วไม่ชอบเลยจริงๆ เมืองใหญ่ คนเยอะ ต่อคิวยาว นั่ง M1 กลับไปเอารถ และบึ่งไปลั้นลาต่อยังที่พักคืนนี้ ติดทะเลสาบ Lake Garda ที่เมือง Sirmione กันดีกว่าค่ะ

บรรยากาศสวยๆ ร่มๆ ในเมือง Sirmione

เมืองสวยขนาดนี้ ขอทำเป็นแอ็คเล็กน้อย

ที่พักของพวกเรา วิวระดับนี้เลย


ชมเมืองยามเย็น ชิลๆ รอบแรก ก่อนทัวร์จริงพรุ่งนี้

โอ้โห Lake Garda วิวระดับที่สุดของที่สุด จำชื่อเมืองนี้ไว้เลยนะคะ Sirmione (อ่านว่า … เดาไปก่อนนะ ไว้เฉลยในบล็อกถัดไปค่ะ อิอิ) บอกได้เลย เป็นเมืองเล็กที่ทำให้ใจละลายได้ตั้งแต่ก้าวแรก  … เย็นวันนี้มิสกะโปเก็บตกบรรยากาศสวยๆ แถบที่พัก และผลจากการเดินเล่นสำรวจเมือง Sirmione แบบจิ๊บๆ มาเป็นน้ำจิ้มแต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพรุ่งนี้จะพาเที่ยวจริงจังค่ะ


http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_7.html http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_8.html    

ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #2 – ZTL เตือนแรงๆ ตอนขับรถ & เที่ยว Milan
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #3 – Sirmione
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #4 – Verona
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #5 – Venice, Murano & Burano
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #6 – Rimini & Republic of San Marino
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #7 – Heart of Tuscany Drive
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #8 – San Gimignano, Volterra, Siena
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #9 – Florence & Levanto
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #10 – Cinque Terre
ทริปอิตาลี ตอนเหนือ #11 – Portofino

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

 Visit MsKapolo shop on Etsy.com

Booking.com

http://www.shutterstock.com/g/tipwam?rid=3993592

http://www.shutterstock.com/?rid=3993592

http://submit.shutterstock.com/?ref=3993592

2 ความคิดเห็น:

  1. จะรบกวนสอบถามเรื่องเช่ารถ กับ ZTL ครับ
    จะขอไลน์ สะดวกมั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่งข้อความมาที่ FB Messenger ก็ได้ค่ะ

      ลบ