มิสกะโปโล และ ทิปิจัง ขอนำเสนอ บล็อกประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ ที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ทุกท่านที่สนใจค่ะ

15 มีนาคม 2561

ไปดูประมูลปลาทูน่า


ตั้งท่าจะย้ายมาหลายรอบแล้ว แต่ก็ยังไม่ย้ายซะที ล่าสุดคาดว่าตลาดทสึคิจิ (Tsukiji shijo) หรือตลาดปลาที่ขึ้นชื่อที่สุดในโตเกียว จะถึงคราวได้ย้ายกันจริงจัง ตอนปลายปี 2018 นี้ละ เพราะก็เก่าแก่มากแล้ว และสภาพไม่ได้เอื้อนัก เมื่อต้องรับมือกับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ … แต่ก่อนจะย้าย ถ้าได้ไปเยือนซักครั้ง ในสภาพคลาสสิคแบบดั้งเดิม ก็น่าจะดี ใช่มั้ยล่ะคะ

นั่งรถไฟมาค่ะ

ตลาดทสึคิจิ นอกจากจะเป็นแหล่งกระจายอาหารสดและผักผลไม้ขนาดใหญ่แล้ว ยังมีปริมาณการซื้อขายวัตถุดิบโดยเฉพาะปลา ถึงวันละ 2,000 ตันเลยทีเดียว นันเป็นตลาดค้าส่งปลาที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก นอกจากนี้ยังมีการประมูลปลาทูน่าที่สุดจะเร้าใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจอมขี้เกียจแบบทิปิจัง ให้ต้องตื่นมาเยือนกันตั้งแต่ก่อนไก่โห่

เริ่มงานกันเช้าๆ แบบนี้เลย

นักท่องเที่ยวทั้งนั้น ... ดูเวลาสิคะ ง่วงมากเลย

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

Booking.com

พื้นที่ตลาดทสีคิจิค่อนข้างใหญ่โต ขนาดที่เดินเข้ามาค่อนข้างลึกแล้วยังพบเพียงโรงแล่ โรงบรรจุ และรถเครื่องที่วิ่งโฉบไปมาเท่านั้น กว่าจะถึงตัวตลาดสด ก็หอบแฮ่กเหมือนกันนะ และตัวตลาดสดค้าส่งด้านในก็วุ่นวายสุดๆ (เป็นปกติ) นอกจากผู้คนมากมายที่เร่งรีบสวนกันไปมา ก็ยังมีรถเข็น รถลาก และรถสกู๊ตเตอร์วิ่งปรู๊ดปร๊าด วุ่นวายแบบไม่ต้องจัดฉากเต็มไปหมด ดูไม่ใช่สถานที่สำหรับนักท่องเที่ยวเลย


หลบหลีกกันดีๆ นะคะ อย่าไปเกะกะเค้า

แต่ก็เพราะแบบนี้นี่เอง ตลาดทสึคิจิจึงโด่งดัง และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดแห่งหนึ่ง เคยมีบางช่วงที่กระทบกระทั่งกันบ้าง ระหว่างนักท่องเที่ยวกับคนทำงานในตลาด แต่ท้ายสุดก็ปรับจูนกันจนลงตัว สมัยนี้เค้าให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเดินโต๋เต๋ได้หลัง 10 โมงเช้าเป็นต้นไปเท่านั้นนะคะ เพื่อเลี่ยงช่วงพีคๆ ในตลาด แต่ถึงกระนั้น ได้เข้าไปแล้วก็ต้องปฏิบัติตามกฏกติกาด้วยนะ จะได้ไม่เกะกะ กิจการเค้าจะได้ดำเนินต่อแบบไม่สะดุด … สำหรับเด็กๆ ไม่แนะนำให้พาเข้าไปด้วยนะคะ

ฝั่งนี้ตัวจิ๊บๆ จิ๋วๆ 

ส่วนประมูลปลาทูน่าเนี่ย อยู่ที่สุดทางเดินตรงห้องเย็นขนาดยักษ์ ภายในมีปลาทูน่าแช่แข็งวางเรียงเป็นร้อยๆ ตัว แต่ละตัวใหญ่เบิ้มยิ่งกว่าหมอนข้าง (แต่คงเป็นหมอนข้างที่ไม่น่ากอดเลย เพราะทั้งเย็นและแข็งโป๊กขนาดนั้น) กระเถิบไปอีกนิดเป็นลานประมูลปลาทูน่า ซึ่งกิจวัตรไฮไลท์ประจำวันก็อยู่ตรงนี้นี่เอง เค้าจะเริ่มเคาะราคากันตั้งแต่เช้ามืดประมาณตีสี่ตีห้า … และพื้นที่ก็แคบแสนแคบ แบบที่อยู่ดีๆ ต้องมาเปิดรับนักท่องเที่ยวเยอะขนาดทุกวันนี้ ก็ไม่ค่อยจะไหวหรอก

ของจริงบิ๊กเบิ้มต้องมุมนี้

ดังนั้นจึงต้องจัดระเบียบกันนิดนึง โดยในแต่ละวันเค้าเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ 120 คนเท่านั้น แบ่งเป็น 2 รอบ ผลัดๆ กันเข้าไปช่วงระหว่าง 5:50 ถึง 6:20 โมงเช้า และต้องลงทะเบียนก่อนด้วยนะคะ เปิดลงทะเบียนที่ Osakana Fukyu Center ใกล้ประตู Kachidoki ตั้งแต่ตีห้า แต่ก็มีคนมาต่อคิวรอกันล่วงหน้าหลายชั่วโมงแล้วล่ะ เพราะมาก่อนได้ก่อน ช้าอดหมดสิทธิ์ ได้วันละ 120 คนเท่านั้นจริงๆ ค่ะ

ระรัวเสียงกระดิ่ง

ส่องๆๆ

เคาะๆๆ

เมื่อได้สิทธิ์แล้วก็ไม่รอช้า เข้าไปข้างในกันเลยดีกว่า ปลาทูน่าระดับตัวแม่ซึ่งมีขนาดใหญ่มากถึงมากที่สุด จะถูกนำมาวางเรียงเป็นแถวๆ และบริเวณปลายหางถูกเฉือนเนื้อออกหน่อยๆ เพื่อให้ผู้ประมูล (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายใหญ่ขาประจำ) ได้ตรวจสอบคุณภาพและประเมินราคา โดยอาศัยอุปกรณ์พกพาเพียงไม่กี่ชิ้น คือ ไฟฉายและเหล็กแหลม ไว้ส่องๆ เจาะๆ และเคาะๆ ดูเท่านั้น

เสร็จ ก็ตีตราจองซะเลย

ส่วนนักท่องเที่ยวก็ร่วมลุ้นตรงพื้นที่แคบๆ ที่จัดไว้ให้โดยเฉพาะ แต่ก็ชิดติดขอบลานประมูลเลยทีเดียว และใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ได้เลยนะคะ เพราะจะรบกวนการประมูล

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

ในขณะที่เซียนๆ ทั้งหลายกำลังตรวจสอบทูน่าตัวที่หมายตา เจ้าหน้าที่ก็ขึ้นไปยืนบนเวทีลังไม้ แล้วเริ่มระรัวกระดิ่งอย่างต่อเนื่อง เพราะเวลาในการประชันราคาใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว หลังจากนี้เมื่อสิ้นเสียงกระดิ่ง จะพิสูจน์กันแล้ว ว่าใครคือตัวจริง แบบที่ตาดีได้ตาร้ายเสียเลยใช่มั้ยเนี่ย 555

ขนย้าย

เอาล่ะค่ะ เสียงกระดิ่งเงียบลงแล้ว ตอนนี้มีแต่ เสียงตะโกนโหวกเหวกของการประมูลมาแทนที่ ฟังไม่รู้เรื่องเลย แม้แต่คนญี่ปุ่นหรือพ่อค้าแม่ค้าในตลาดด้วยกันเองยังงง (น่าจะเป็นเสียงที่มีแต่คนวงในเท่านั้นที่เข้าใจ ราคาประมูลจะได้ไม่รั่วไหล) ส่วนนักท่องเที่ยวก็ไม่ต้องเข้าใจอะไรหรอก แค่จังหวะการประมูลอันเร้าใจ ก็ทำให้สนุกเต็มพิกัดแล้ว (ขณะเดียวกัน เสียงกระดิ่งและโหวกเหวก จากการประมูลปลาทูน่ากองอื่นๆ ก็ดังขึ้นควบคู่กันไป)

คนนี้ประมูลได้หลายตัวเลย

เมื่อสรุปแล้วว่าทูน่าตัวไหนตกเป็นของใคร เจ้าหน้าที่ก็จะนำสีแดงมาละเลงชื่อย่อของผู้ประมูลได้ลงบนตัวปลา เป็นการตีตราจอง หมดหนึ่งแถวก็พักครู่นึง ก่อนจะสั่นกระดิ่งเรียกการประมูลขึ้นแถวใหม่เป็นรอบๆ ไป บรรยากาศจึงดูคักคักและน่าตื่นเต้นแบบต่อเนื่อง กว่าจะแบ่งเค้กกันเสร็จก็ประมาณเจ็ดโมงเช้านู่นแน่ะ

สดๆ ใหม่ๆ ทางฝั่งค้าปลีก

แปรรูปก็มี

กองภูเขากล่องโฟม

ใครไม่ได้ดูประมูลปลาทูน่าไม่ต้องเสียใจนะคะ หลัง 10 โมงไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในตลาดค้าส่งได้ (แต่ห้ามทำตัวเกะกะ) และฝั่งค้าปลีกด้านนอกก็สนุกไม่แพ้กัน เพราะนอกจากร้านอาหารมากมาย ซึ่งได้เปรียบในความสดใหม่ ที่อยู่ใกล้ชิดติดกับแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบชั้นหนึ่ง (และราคาก็ไม่แพง) ก็ยังมีร้านขายสินค้าอื่นๆ อีกหลากหลาย ทั้งร้านเครื่องครัว ร้านมีดคมๆ  ร้านผักสดๆ ปลาสดๆ หรือร้านเครื่องเคียงซุชิ เช่นสาหร่ายหลากชนิด เป็นต้น … ไอ้เราก็แฟนการ์ตูนไอ้หนูซุชิเสียด้วย เพลินเลยสิคะ 555

ร้านอาหารมากมาย

ซื้อกลับก็ได้

ร้านมีด

ร้านสาหร่าย ... เฉพาะทางจริงๆ

มื้อเช้าของเราวันนี้

ชุดพ่อครัวเค้าผูกไทด์ด้วยนะ สุภาพมากมาย


http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_7.html http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_8.html    

1-day trip โตเกียว (JR Yamanote, 1-Day Tokunai Pass)
ไปดูประมูลปลาทูน่า

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

 Visit MsKapolo shop on Etsy.com

Booking.com

http://www.shutterstock.com/g/tipwam?rid=3993592

http://www.shutterstock.com/?rid=3993592

http://submit.shutterstock.com/?ref=3993592

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น