มิสกะโปโล และ ทิปิจัง ขอนำเสนอ บล็อกประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ ที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ทุกท่านที่สนใจค่ะ

17 มีนาคม 2561

1-day trip โตเกียว (JR Yamanote, 1-Day Tokunai Pass)


โตเกียวมีเครือข่ายขนส่งสาธารณะครอบคลุมมากมาย และซับซ้อนเป็นใยแมงมุมหลายชั้นหลายตลบ ซึ่งหากต้องเดินทางไปไหนมาไหนเยอะๆ ตั๋วรถไฟแบบบุพเฟ่ห์ ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่า และสะดวกกว่าที่ต้องควักกระเป๋ามาซื้อเป็นเที่ยวๆ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับแพลนของเราด้วยนะ ว่าจะใช้บริการรถไฟสายไหนบ้าง เพราะส่วนใหญ่จะคุ้มมากๆ ถ้าบุพเฟ่ต์ภายในเครือข่ายเดียวกัน แต่ถ้าขึ้น JR ที รถไฟใต้ดินที อันนี้คนละค่ายชัดเจน และไม่ค่อยจะยอมกันง่ายๆ ถ้าซื้อตั๋วบุพเฟ่ห์ที่ครอบคลุมทั้ง 2 ค่ายแบบนี้ ก็อาจจะไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่แล้ว

สาวน้อยเมดน่ารัก ณ event หนึ่งที่ย่าน Akiba

ยกตัวอย่าง เช่น ตั๋ว Tokunai Pass ราคา 750 เยน สำหรับขึ้นลงรถไฟ JR ทุกสายภายในเขตเมืองโตเกียว แบบไม่อั้นใน 1 วันปฏิทิน ตั๋ว Tokyo Metro 24-Hour Ticket ราคา 600 เยน สำหรับรถไฟใต้ดินในโตเกียวทั้ง 9 สาย (ยกเว้นของ Toei) ใน 24 ชั่วโมง (ต่างจาก 1 วันปฏิทิน คือเริ่มใช้ตอนสายๆ ก็นับจนครบ 24 ชั่วโมงในวันถัดไปได้) ตั๋ว Toei One-Day Pass ราคา 700 เยน สำหรับรถไฟใต้ดินของ Toei ทั้ง 4 สาย (รวมทั้งรถบัสและ streetcar อื่นๆ ของ Toei) ซึ่งราคาประมาณนี้นั่งแค่ 3-4 เที่ยวก็คุ้มแล้ว

เดินเล่นตลาด Ameyoko

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

Booking.com

แต่ถ้าเกิดอยากจะนั่ง Toei 4 สาย และรวมรถไฟใต้ดินอีก 9 สาย ก็จะแพงขึ้นอีกหน่อย เป็น 900 เยน หรือถ้าจะเหมา JR ด้วยก็กลายเป็น 1,590 เยน เป็นต้น ซึ่งถ้าไม่ได้เดินทางมากมายจริงๆ ก็เริ่มจะไม่คุ้มแล้วสำหรับแค่ 3-4 เที่ยว จริงมั้ย

คึกคักย่านฮาราจุคุ

ดังนั้น เวลาวางแผนเส้นทางเที่ยว ก็ควรปักหมุดให้แมทช์กับตั๋วรถไฟหน่อย จะช่วยประหยัดตังค์ในกระเป๋าเพิ่มขึ้น เช่น ถ้าวันไหนคิดว่าต้องใช้ตั๋ว Tokunai Pass ก็เลือกเที่ยวตามเส้นทางที่ JR ผ่านเยอะๆ แล้วเก็บที่ต้องขึ้นรถไฟใต้ดิน ไปกองรวมไว้ในอีกวันหนึ่งแทน เป็นต้น

อีกมุมหนึ่งในย่าน Akiba

Tokyo Tower เมื่อยามไลท์อัพ

สำหรับบล็อกนี้ ทิปิจังจะพาตะลอนทัวร์โตเกียว 1 วันเต็ม ด้วยตั๋วรถไฟบุพเฟ่ห์ Tokunai Pass บนเส้นทางที่ฮอตฮิตที่สุดสายหนึ่ง คือสายลูฟ JR Yamanote ที่วนเป็นวงกลม (มี 2 สาย คือวนนอก และวนใน สวนกันคนละทิศ) ผ่านสถานีสำคัญๆ ในกรุงโตเกียวเกือบครบ เป็นคอร์สเบสิค สำหรับมือใหม่หัดใช้บริการ เครือข่ายใยแมงมุมในโตเกียวเลยค่ะ … ทิปิจังจะพาวนเก็บพ้อยต์ แบบไม่ปล่อยให้มีเวลาได้ช้อบปิ้งกันเลยละ 555 มาเริ่มนับกันเลยดีกว่า

เริ่มจากสถานีแรก คือ Tokyo Station ซึ่งไฮไลท์หลักๆ ก็คือสถาปัตยกรรมเก่าแก่ อย่างพระราชวังอิมพีเรียล (โคเคียว) ยังงัยล่ะคะ แต่เนื่องจากเป็นที่ประทับของสมเด็จพระจักรพรรดิ จึงเปิดให้เยี่ยมชมได้เฉพาะรอบนอกเท่านั้น ซึ่งก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่ได้เก็บภาพสวยๆ ของสะพานแว่นตาหรือ Nijubashi ที่เชื่อมเขตพระราชฐานชั้นนอกและชั้นใน และสวนสวยด้านนอกก็เพลินแล้ว

รั๋วพระราชวังอิมพีเรียล

สะพานแว่นตา

ท่ามกลางตึกสูงระฟ้า

ผู้คนมาเดินเล่น ขี่จักรยาน ออกกำลังกาย

สถานีที่ 2 ถัดมาคือ Okachimachi เพื่อแวะเยี่ยมชมตลาด Ameyoko ที่วางตัวขนานกับเส้นทางรถไฟสาย Yamanote นี้ และยาวเลยไปจนถึงสถานี Ueno เลย (อีกนิดก็ตึกม่วง Takeya แล้ว ขึ้นกับว่าอยากละลายทรัพย์ตั้งแต่หัววันรึป่าว 555) ชื่อเต็มๆ ของตลาด Ameyoko คือ Ameya Yokocho หมายความว่า เป็นถนนที่เต็มไปด้วยร้านขนม แต่ในอีกทางหนึ่ง คำว่า Ame ก็พ้องเสียงกับ America สื่อถึงย่านที่เคยเป็นตลาดมืด สามารถหาซื้อสินค้าต่างๆ จากอเมริกาได้เช่นกัน … แต่ปัจจุบันไม่เพียงร้านขนมเท่านั้น ยังมีสินค้าอื่นๆ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า อาหารสด และอาหารแห้ง เปะปะเต็ม Ameyoko ไปหมด เดินเลือกเครื่องสำอางในร้านขายยาอยู่ดีๆ ก็ได้กลิ่นตะแหม่งๆ จากร้านขายปลาที่อยู่ติดกัน ลอยมาทักแน่ะ แต่รวมๆ ก็สนุกดีค่ะ เหมาะกันการมาเดินชะแว้บสั้นๆ เก็บภาพบรรยากาศคึกคักดี

ทางเข้าตลาด Ameyoko

ขายของหลายอย่างปนๆ กันไป

ร้านอาหารก็มี

สดๆ แบบนี้เลย ปนมากไปมั้ย 555

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

สถานีที่ 3 เราไปกันที่ Ikebukuro ซึ่งเป็นซิตี้เซนเตอร์แห่งหนึ่งทางตอนเหนือค่อนตะวันตก โดยปักหมุดของทิปิจังอยู่ที่ Namja Town ซึ่งตั้งอยู่ภายใน Ikebukuro Sunshine City นั่นเอง (ติดตามรายละเอียดได้ในบล็อกนี้) แล้วแอบไปเยี่ยมชมรถ F1 ที่โชว์รูม Toyota Amlux หน่อยๆ ก่อนเซย์บ๊ายบายอิเคบุคุโระ

จากสถานี JR Ikebukuro จะเดินไป Sunshine City

ถึงแล้ว Namja Town

Simulation ที่ Toyota Amlux

โรบอตก็มี

สถานีที่ 4 นั่งย้อนกลับมาทางใต้ ลงที่สถานี Akihabara  หรือย่อๆ ว่า Akiba ซึ่งเป็นย่านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขึ้นชื่อที่สุดแห่งหนึ่งของโตเกียว แต่ก็กลายสภาพเป็นศูนย์กลางของเกมส์ มังกะ (หมายถึงการ์ตูน) และอานิเมะ (มาจาก animation) แล้วด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากบรรดาร้านขายสินค้าที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็ยังมีเมดคาเฟ่ หรือคอสเพลย์คาเฟ่ ซึ่งพนักงานจะแต่งตัวเป็นเมด หรือคาร์แรคเตอร์ต่างๆ เหมือนในอานิเมะ มาให้บริการลูกค้านั่นเอง … แต่บ่อยครั้ง บรรดาสาวน้อยเมดเหล่านี้ ก็ออกมายืนแจกใบปลิว และเรียกลูกค้าตามถนนใหญ่ด้วยเหมือนกันนะ … แถมบางที ภายใต้ชุดเมดน่ารักหวานแหววนั้น กลายเป็นหนุ่มน้อยน่ารักก็มี เหมือนในการ์ตูนเลย 555

แวะ Tokyo Anime Center นิดนึง

ร้านเมดคาเฟ่เยอะแยะ



สาวน้อยเมดทำหน้าที่ริมถนน

กันดั้มก็มี

คาเฟ่แมวก็มา

ฟลุ้คจัง มี event ด้วย

สถานีที่ 5 คือ Yurakucho ไปเยี่ยมชมย่านหรู Ginza กันค่ะ มาถึงทั้งทีก็ต้องถ่ายรูปคู่กับตึก Wako ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของกินซ่าไปเสียแล้ว โดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์ ถนน Chuo ปิดไม่ให้รถเข้ากลายเป็นถนนคนเดิน เพลินดีทีเดียว

ตึกวาโค และหอนาฬิกา สัญลักษณ์ประจำย่ายหรูกินซ๋า

ถนนคนเดิน สบายๆ

สถานีที่ 6 ไปต่อกันที่ย่านวัยรุ่น ที่สถานี Harajuku ซึ่งแถวนี้มีร้าน Daiso ร้อยเยนสาขาใหญ่โตตั้งอยู่ และแน่นอน พร้อมด้วยบรรยากาศ คน ค้น คน อีกตามเคย ถ้ามาเสาร์อาทิตย์ ก็มีสิทธิ์จ๊ะเอ๋กับกลุ่มคอสเพลย์ที่แต่งมาด้วยใจ (ไม่ใช่เพราะหน้าที่แบบสาวน้อยเมดที่ Akiba) และถ้ามีเวลา เดินไปอีกหน่อย แวะ Line Friends Store สาขาฮาราจุคุสิคะ ดูดทรัพย์ยิ่งกว่าไดโซะหลายเท่าเลยค่ะ 555

ถนนทาเคชิตะ สุดจะคึกคักที่สุด ที่ย่านฮาราจุคุ

คอสเพลย์มาเดินเล่น


สถานีที่ 7 เวลาไม่ได้เหลือมากมายให้ตะลอนต่อ ก็ skip ย่านวัยรุ่นชื่อดังอีกแห่ง คือ Shibuya และมาลงเอยที่ Shinjuku เพื่อเข้าร้านเนื้อย่างมัทสึซาคะชื่อดังแทน ซึ่งสตางค์ในกระเป๋าเนี่ย ก็แทบระเหยตามเนื้อย่างแต่ละคำ ที่ละลายในปากอย่างนุ่มลิ้นไปเลย 555

เนื้อมัทสึซาคะ

มื้อนี้นุ่มลิ้นที่สุด


ค่าเสียหายสำหรับ 2 คน 555

สถานีที่ 8 สุดท้ายแล้ว ไปที่ Hamamatsucho เดินย่อยอาหารปิดท้ายวันแบบคนเมือง ด้วยภาพสวยๆ ยามค่ำคืนของ Tokyo Tower (จนถึงเวลาที่เขาปิดไฟไล่ให้กลับตอนสี่ทุ่มนั่นแหละ) ซึ่งถ้าจะมาอีกวันอื่นในช่วงกลางวัน (มาเที่ยว One Piece Tower งัย) และเบื่อ Tokunai Pass แล้ว จะใช้ Tokyo Metro 24-Hour Ticket นั่งรถไฟใต้ดิน ก็มาได้เหมือนกันนะคะ เดินใกล้กว่าอีก 555

Tokyo Tower ในยามค่ำคืน

เฮ้อ วันนี้ทั้งวัน เหมือนจะเลือกเส้นทางมั่วๆ อยู่นะ คือออกจะย้อนไปย้อนมาหน่อยๆ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาเลย แค่ปักหมุดไว้ให้อยู่บนสาย Yamanote ก็พอ ใต้มั่งเหนือมั่งปนๆ กันไป เพราะนั่งรถไฟแป๊บๆ เด๋วก็ถึง ซึ่งก็ใช้ Tokunai Pass ซะจนเกินคุ้ม สลบเหมือดหมดแรงไปเลย … ปิดคอร์สค่ะ 555


http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_7.html http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_8.html    

1-day trip โตเกียว (JR Yamanote, 1-Day Tokunai Pass)

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

 Visit MsKapolo shop on Etsy.com

Booking.com

http://www.shutterstock.com/g/tipwam?rid=3993592

http://www.shutterstock.com/?rid=3993592

http://submit.shutterstock.com/?ref=3993592

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น