มิสกะโปโล และ ทิปิจัง ขอนำเสนอ บล็อกประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ ที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ทุกท่านที่สนใจค่ะ

4 กุมภาพันธ์ 2561

Ghibli Museum & Fujiko F. Fujio Museum


บล็อกนี้อัพระดับความแอดวานซ์ในการเที่ยวญี่ปุ่น พร้อมธีมคาแรคเตอร์อีกนิดนึงนะคะ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ปักหลักอยู่ทางฟากตะวันออก คือแถบโตเกียวอยู่แล้ว เพราะทิปิจังจะพาไปเยี่ยมชมมิวเซียมสตูดิโอผลิตการ์ตูนชื่อดังระดับโลกใกล้ๆ แถวนั้นถึง 2 แห่งด้วยกัน ได้แก่ Ghibli Musuem ที่เมือง Mitaka, Tokyo และ Fujiko F. Fujio Museum ที่เมือง Kawasaki, Kanagawa จังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียงโตเกียว สามารถเที่ยวได้ทั้ง 2 ที่ภายในวันเดียวค่ะ

เห็นชื่อแล้วคุ้นๆ บ้างมั้ย Ghibli หรือจิบลิ ก็คือชื่อของสตูดิโอภาพยนต์อนิเมชั่นชื่อดัง อย่างเช่น Totori no Totoro (ชื่อไทย โทโทโร่เพื่อนรัก) ที่ตัวอ้วนยิ้มกว้างน่ารัก และ Mononoke no Hime (ชื่อไทย เจ้าหญิงจิตวิญญาณแห่งพงไพร) ที่ลายเส้นพริ้วไหวนึกว่าของจริงสุดๆ และอีกมากมายก่ายกอง เป็นหน้าเป็นตาให้กับภาพยนต์อนิเมชั่นจากเอเชียซะเหลือเกิน … สำหรับทิปิจัง แม้ไม่ใช่แฟนคลับ แต่ก็พอรู้อยู่หน่อยๆ เห็นลายเส้นก็พอเดาออกละว่าจิบลิมั้ย และ แหม เจ้าโทโทโร่นี่ก็มันเขี้ยวน่ารักน่ากอดซะขนาดนั้น ใครมาญี่ปุ่นบ่อยๆ ต้องเคยเห็นโทโทโร่ในร้านขายของตุ๊กตุ่นตุ๊กตาบ้างแหละ (เมืองไทยก็เยอะอยู่นะ 55)

Credit: studio-ghibli.wikia.com/wiki/My_Neighbor_Totoro

Credit: studio-ghibli.wikia.com/wiki/Princess_Mononoke

ส่วน Fujiko F. Fujio ซึ่ง … ชื่อเรียกย้าว ยาว แต่ถ้าเฉลยว่านี่คือมิวเซียมโดราเอมอน คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่รู้จักสินะ แล้วก็ดังจริงจังระดับโลกแน่นอน ใช่มั้ยล่ะ กี่ยุคกี่สมัยมาแล้ว รู้จักกันทุกคน 555

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

และความแอดวานซ์ของการมาเยี่ยมชมมิวเซียมทั้งสองนี้ก็คือ เค้าจำกัดจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละวันค่ะ เลยต้อนรับเฉพาะผู้มีตั๋วล่วงหน้าแล้วเท่านั้น ใครกะว่ามาซื้อหน้างานไม่ได้เข้าแน่ๆ ต้องจองมาล่วงหน้าเท่านั้น

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

Booking.com

แล้วตั๋วล่วงหน้าหาจากไหนล่ะคะ ถ้ารอให้ไปถึงญี่ปุ่นก่อน แล้วค่อยเดินไปเคาะซื้อที่ตู้ Lawson ก็ได้อยู่หรอก ถ้ายังพอมีเหลือในวันที่ยังอยู่แถวนั้นและสะดวกจะไปพอดีก็โชคดี แต่ถ้าไม่ฟลุ้คแบบนั้นก็แห้วสิคะ เพราะสถานที่ดีๆ และราคาไม่แรงแบบนี้ แถมเปิดให้จองล่วงหน้าหลายวีค คนญี่ปุ่นเองเค้าก็ชอบพาเด็กๆ ไปเที่ยวเล่น หาความรู้ สร้างสรรค์จินตนาการ และแรงบันดาลใจเยอะอยู่เหมือนกัน

ดังนั้นตัวเลือกที่พอจะเป็นไปได้ สมัยนี้ดีหน่อย สามารถจองออนไลน์ได้เหมือนกัน แต่ก็มีเงื่อนไขอีกนิดหน่อยที่ควรต้องรู้ไว้ โดย Ghibli ต้องกรอกที่อยู่ที่ญี่ปุ่นด้วย (เพราะฉะนั้นต้องจองโรงแรมก่อน … รายละเอียดเพิ่มเติมที่หน้าเว็บ) ส่วนโดราเอมอนก็ชำระเงินล่วงหน้าออนไลน์ได้เช่นกัน แต่ต้องเผื่อเวลาไปพริ้นต์ตั๋วที่ตู้ Lawson ด้วย (รายละเอียดเพิ่มเติมที่หน้าเว็บ) สมัยทิปิจังไปคราวนู้นนน เวิร์คสุดก็ฝากคนญี่ปุ่นแถวนั้นจองให้แหละค่ะ แถมพอใกล้ๆ เค้ายังเอาตั๋วมาฝากไว้ที่โรงแรมที่พวกเราพักให้ด้วยนะ น่ารักสุดๆๆ แต่เกรงใจน่ะสะกดเป็นมั้ย (แหม ก็มันอยากไปมากมาย เลยต้องรบกวนชาวบ้านแบบนี้แหละ)

มีตั๋วแล้วก็ออกเดินทางกันเลยสิคะ รออะไร จากสถานีชินจูคุ นั่งรถไฟต่อเดียวก็มาถึงสถานี Mitaka ต่อบัสอีกหน่อยๆ หรือจะเดินเองก็พอไหว มาถึงสตูดิโอจิบลิได้เหมือนกัน

ทริปนี้มีแต่รูปข้างนอกให้ดูนิดหน่อย เพราะข้างในเค้าห้ามถ่ายรูปค่ะ แหม เสียดายมาก ข้างในนี่คือขุมทรัพย์แห่งแรงบันดาลใจทั้งนั้นเลย และเทคนิคผลิตภาพยนต์อนิเมชั่นอีกหลายอย่างก็น่าสนใจ เดินๆ ไปจะพบว่ามีสมาชิกจาก Tonari no Totoro ที่ซ่อนตัวอยู่ตามซอกต่างๆ แอบมองพวกเราอยู่ด้วย (สงสัยจะเฝ้าสังเกตุว่าใครแอบผิดกฏหยิบกล้องมาถ่ายรูปมั่งรึเปล่าสินะ 55)

ทางเข้าและแถวคิว เข้าตามสล็อตเวลาที่จองมานะคะ



เท่ไปเลย ตัวนี้

แถวนี้โซนคาเฟ่ สีสันสดใส บรรยากาศน่ารัก

สำหรับใครที่ไม่ใช่แฟนคลับ ไว้ไปดูหนังสั้นข้างในแล้วจะรักจิบลิขึ้นอีกเป็นกองเลยค่ะ ถึงไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นก็ไม่มีปัญหา เพราะซีนที่เค้าเลือกมานี่เรียกว่าเกือบไร้เสียงพากษ์ เก่งมากเลย หนังสั้นที่ยาวตั้งหลายนาที ไม่ต้องใช้สำเนียงส่อภาษาใดๆ ก็สื่อสารได้อย่างแนบเนียน ชอบมากเลยค่ะ

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

จากนั้นก็โยกย้ายไปยังสตูดิโอถัดไป ต่อรถไฟฉึกฉักมายังสถานี Noborito แล้วต่อรถบัสนึดนึงก็มาถึงแล้ว Fujiko F. Fujio Museum … ที่นี่ไม่มีปัญหาเรื่องถ่ายรูปค่ะ ถ่ายได้เกือบทุกที่ (ยกเว้นตรงไหนไม่ได้ก็จะมีป้ายบอกไว้ ซึ่งก็ไม่ค่อยเห็นนะ) แต่ส่วนตัวไม่ค่อยฟินเท่า Ghibli เพราะส่วนใหญ่จะเป็นประวัติผู้เขียน เป็นโต๊ะทำงาน เป็นผลงาน (ซึ่งก็น่ารักดีหรอก) ซะมากกว่า แต่ไม่ค่อยมีนำเทคนิคนู่นนี่มาจัดแสดงนัก เลยอาจจะไม่ได้แรงบันดาลใจเท่าไหร่ แต่โดยรวมก็ผ่านค่ะ ได้ย้อนวัยกลับไปหาโดราเอมอน และผองเพื่อนทั้งปาร์แมน และผีน้อยคิวทาโร่ ที่เคยคุ้นเคย ก็คุ้มละ

นั่งบัสโดราเอมอนไปเที่ยวมิวเซียมกัน







PS #1: และสำหรับแฟนๆ จิบลิสตูดิโอ เค้าเตรียมเปิดธีมพาร์คต้อนรับปี 2020 กันแล้วนะคะ รู้สึกว่าจะแถวๆ Nagoya นาโกย่าเนี่ยละ เตรียมตัวและเตรียมตังค์รอกันได้เลยค่ะ

PS #2: ส่วนแฟนๆ โดราเอม่อน บล็อกถัดไปถึงฮอกไกโด จะพาไปเที่ยวอีกพาร์คนึงค่ะ ฟินไปอีกแบบ


http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_7.html http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_8.html    


https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

 Visit MsKapolo shop on Etsy.com

Booking.com

http://www.shutterstock.com/g/tipwam?rid=3993592

http://www.shutterstock.com/?rid=3993592

http://submit.shutterstock.com/?ref=3993592

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น