มิสกะโปโล และ ทิปิจัง ขอนำเสนอ บล็อกประสบการณ์ท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ ที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้กับเพื่อนๆ ทุกท่านที่สนใจค่ะ

12 กุมภาพันธ์ 2561

แต่งกิโมโน ทัวร์เกียวโตะ


Henshin อ่านว่า เฮนชิน ความหมายคือ แปลงร่าง … บล็อกนี้จะพาเฮนชินเป็น kimono girl/ boy เดินเล่นเมืองหลวงเก่าเกียวโตะ (Kyoto) เข้ากับบรรยากาศดี๊ดี ฮาเฮได้ทั้งหญิงและชายเลยค่ะ

อู๊บบบ ระวังสะดุดนะ

ที่เกียวโตะ (และเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ) มีร้านกิโมโนให้นักท่องเที่ยวได้เช่าใส่กันเพลินๆ หลายร้านเลย และไม่ใช่เป็นที่นิยมแค่ในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาตินะคะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเอง เวลามาเที่ยวในบรรยากาศเก่าแก่แบบนี้ ก็มาเช่าด้วยเหมือนกัน แหม … ก็กิโมโนแต่ละชุดเนี่ย ราคาไม่ใช่ถูกๆ โดยเฉพาะที่ทำมาจากผ้าไหมชั้นดี ราคาแพงเป็นหลักแสนเลยก็มี สวมใส่ก็ ย้าก ยาก หลายชั้นวุ่นวายเหลือเกิน ยิ่งจะใส่ให้สวย (ในสายตาคนญี่ปุ่น) ก็ต้องมีเทคนิค (เช่น ต้องยัดตรงนี้ให้อ้วนๆ ตรงนั้นต้องรัดแน่นเป็นพิเศษ บลาๆๆ) ใส่เองก็ลำบาก ต้องให้ผู้รู้หรือเซนเซช่วยใส่ให้ แม้แต่วิธีพับเก็บเข้าตู้ก็ไม่ง่ายเลย … บ้านไหนมีของดีเก็บไว้ ก็คงมีไม่กี่ตัวหรอก ออกงานแต่ละครั้งก็ชุดเดิมๆ ซ้ำๆ มาเที่ยวเล่นทั้งทีไม่ได้พิธีรีตองอะไร เช่าเอาก็สะดวกดีค่ะ แม้วัสดุไม่ได้ดีเลิศมากมาย แต่ก็หลากหลาย เหมาะกับการสวมใส่ชั่วครั้งชั่วคราว

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

สวนไผ่ซากาโนะ (Sagano bamboo forest)

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

Booking.com

ดูแผนที่หน่อยซิ อีกไกลมั้ย

กิโมโนมีหลายแบบนะคะ ถ้าหน้าร้อนก็เป็น yukata ที่ผ้าบางเบาและไม่ซับซ้อน ไว้ใส่เที่ยวเล่นไปงานเทศกาล (คล้ายๆ กับที่เวลาไปพักเรียวคังแล้วเค้าเตรียมให้ใส่นั่นแหละ) ในพิธีจบการศึกษาก็ใส่ hakama คล้ายกางเกง เดินเหินคล่องตัว หรือถ้าเป็นไมโกะ หรือเกอิชา (ซึ่งที่เกียวโตะนี้ดังมากเลย) ก็ยิ่งพิถีพิถันขึ้นไปอีก ทั้งชุดและเครื่องประดับ รวมถึงเครื่องประทินโฉม ได้หน้าขาวเด้งออกมาเลยแหละ สวยงามแบบญี่ปุ่นโบราณ … สมัยก่อนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกียวโต จะนิยมเฮนชินเป็นมิสเกอิชากันเยอะเลย แต่สมัยนี้เพียงชุดกิโมโนธรรมดาๆ ก็น่าจะโอเคแล้วล่ะ ลดความวุ่นวายในการตกแต่งตัวลงไปเยอะ แต่ก็ยังเข้ากับบรรยากาศอยู่ดี ซึ่งพอค่าเช่าชุดไม่แรงนัก นักท่องเที่ยวก็ควักตังค์จ่ายได้ง่ายขึ้น ทำให้เวลามาเที่ยวเกียวโต จะได้เห็น kimono boy/ girl ตามวัดวาอารามและสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหลายแหล่ หลากหลายสัญชาติเลยค่ะ

ลั้นลา ทั้งหญิงและชาย

แล้วเช่าที่ไหนกันล่ะค่ะ ไม่ยากเลย เข้า google แล้วพิมพ์คำว่า kimono rental Kyoto ก็ขึ้นมาหลายที่แล้ว แต่ทิปิจังเลือกใช้บริการที่ร้าน Yumeyakata (มีภาษาไทยด้วย) เพราะมีสาขาอยู่ที่ตึก Kyoto Tower นี้เอง พอลงรถไฟที่สถานี JR Kyoto แค่ข้ามถนนมาก็ถึงแล้ว ไม่ต้องต่อรถวุ่นวาย ทั้งตอนขามาและขากลับนำมาคืน เราสามารถจองล่วงหน้าได้ผ่านเว็บ (เพื่อนัดหมายเวลาด้วย) แต่เอาเข้าจริงพอมาถึงร้านก็เลือกแบบอื่นได้อยู่ดี เพราะที่ร้านจะมีให้เลือกมากกว่าที่โชว์บนเว็บ นั่นเอง


วิวสวย อากาศดี (แต่ภูเขายังไม่แดง ฮือๆๆ) @Arashiyama

ร้านเปิด 10 โมงค่ะ นัด 10 โมงเค้าก็เชิญให้เข้า 10 โมงนะคะ นัดเวลาไหนเวลานั้นไม่มีให้เข้าก่อน เพราะร้านเล็กนิดเดียว ต้องจัดระเบียบนิดนึง กว่าจะเลือกชุดใหม่ กว่าจะรอคิวแต่งตัว และกว่าจะรอคิวทำผม กว่าจะเสร็จก็เกือบเที่ยงแน่ะค่ะ ซึ่งถ้าอยากได้ก่อน 10 โมง ก็ได้อยู่นะ แต่เค้าชาร์จพิเศษเพิ่มเป็นค่า OT ให้คิวเร่งด่วนนั่นเอง

 Find MsKapolo and Behind-The-Design-Story on Facebook

ชุดผู้ชายมีให้เลือกไม่กี่แบบค่ะ ไม่ค่อยมีลวดลายหรอก ส่วนใหญ่คือเลือกสี ส่วนของผู้หญิงนี่เรื่องเยอะ แล้วก็มี option ให้อยากจ่ายตังค์เพิ่มอีกแยะ อย่างเช่นเรื่องผม สแตนดาร์ดเค้าก็รวมให้อยู่ในราคาค่าเช่าชุดแล้วล่ะ แต่ถ้าอยากได้ทรงเก๋ไก๋กว่านั้น เครื่องประดับเก๋ๆ กว่านี้ กระเป๋าถือไฮโซกว่าที่มีให้เลือกฟรีๆ ก็ตามสบายเลยค่ะ

ทอดอารมณ์ ชมวิว @Arashiyama

เฮนชินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมออกเดินทาง ฝากสัมภาระรุงรังไว้ที่ล็อคเกอร์ของร้าน (มีระบบค่อนข้างดีทีเดียว) แล้วก็เดินฉุยฉายมาขึ้นรถไฟ ไม่ต้องกลัวถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ เลยค่ะ เพราะเค้าก็ใส่กันเป็นปกติ คนญี่ปุ่นเองก็ภูมิใจและยังคงอนุรักษ์ ให้เครื่องแต่งกายประจำชาติไม่ถูกกลืนหายไปกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ (ถ้าจะมีแปลกบ้าง ก็เวลาที่นักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยกันมาขอถ่ายรูปคู่นั่นแหละ อยากจะบอกว่าแนะนำร้านเช่าชุดให้ได้นะ 55) รู้สึกดี๊ดีปนอิจฉาเล็กน้อย เพราะที่เมืองไทยใครใส่ชุดไทยมาเดินกรีดกรายตามท้องถนน (ยิ่งถ้าใส่ขึ้นรถเมล์ด้วยนะ โอ้วว) คงจะเป็นเรื่องแปลก ดูผิดปกติทีเดียว  … แม้ตอนนี้จะมีที่ๆ ให้ใส่แล้วไม่แปลกได้บ้างเป็นครั้งคราว เช่น ที่เมืองมัลลิกา และงานอุ่นไอรัก เป็นต้น

เปลี่ยนฉากมาที่ Fushimi Inari

แดงสมใจ

ทั้งชุดและรองเท้าทำให้เดินได้ไม่เร็วนัก แต่ก็สู้ๆ ค่ะวันนี้ ตะลอนทัวร์ในชุดกิโมโนไปชื่นชมธรรมชาติที่ Arashiyama แล้วแถมที่ศาลเจ้า Fushimi Inari อีกเล็กน้อย (เพราะอยากถ่ายรูปกับสีแดงๆ สดใสๆ เยอะๆ) เลือกแต่เส้นทางที่นั่งรถไฟล้วนเลยค่ะ เพราะขี้เกียจไปเสี่ยงดวงเบียดเสียดบนรถบัส ในชุดที่ไม่ค่อยคุ้นเคย อิอิ

Fushimi Inari Taisha ในยามเย็น

เช่าชุดเค้ามาก็ต้องช่วยรักษาชุดเค้าด้วยนะคะ เปรอะเปื้อนเล็กน้อยคงไม่เท่าไหร่ (เพราะตั้งแต่แรกก็มีร่องรอยอยู่บ้างแล้ว แหม … ไม่ใช่ชุดละหลักแสน 55) แต่ถ้าขาดแคว่ก หรือเปื้อนโคลนครึ่งตัว ชัดเจนแบบนี้ระวังโดนปรับด้วยล่ะ … เด๋วจะหาว่าสวยไม่เตือน อิอิ


http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_7.html http://travelismylifeblog.blogspot.com/p/blog-page_8.html    

พิธีชงชาแบบญี่ปุ่น
1-day trip ซับโปโร
ตัวอย่างทริปโทโฮขุ 5 วัน ทัวร์เทศกาล
ดอกไม้ไฟสไตล์คนเมือง
รีวิว Yunessun อองเซนสวนน้ำ
บนเส้นทางตะลอนทัวร์ Snow Wall
1-day trip โอซาก้า ด้วย Osaka Amazing Pass
แต่งกิโมโน ทัวร์เกียวโตะ

https://www.facebook.com/Travelismylifeblog/

 Visit MsKapolo shop on Etsy.com

Booking.com

http://www.shutterstock.com/g/tipwam?rid=3993592

http://www.shutterstock.com/?rid=3993592

http://submit.shutterstock.com/?ref=3993592

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น